Diễn đàn Năng lượng Hàng không 2024 (Aviation Energy Forum - AEF) do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tổ chức là sự kiện quan trọng quy tụ các chuyên gia, hãng hàng không và nhà cung cấp nhiên liệu để thảo luận về các xu hướng, giải pháp và sáng kiến trong ngành năng lượng hàng không thế giới.
Chủ đề chính của diễn đàn năm nay là “Năng lượng sạch vì tương lai bền vững”, nhấn mạnh sự cấp thiết trong việc chuyển đổi nguồn nhiên liệu và mục tiêu giảm phát thải carbon trong ngành hàng không. Sự kiện tập trung vào các giải pháp năng lượng bền vững, trong đó Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF) và Nhiên liệu Hydro xanh được xem là hai yếu tố quan trọng nhất trong việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Một trong các điểm đáng chú ý trong các phiên thảo luận về chủ đề thương mại và dự báo thị trường là tác động của thay đổi địa chính trị - kinh tế thế giới đối với thị trường nhiên liệu hàng không. Trong bối cảnh này, các phiên thảo luận đã đưa ra những chỉ báo về sự thay đổi trong nhu cầu nhiên liệu ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nơi đang chứng kiến sự gia tăng nhu cầu đối với nhiên liệu hàng không trong khi các nguồn cung có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như việc đóng cửa nhiều nhà máy lọc dầu trên thế giới kết hợp với xu hướng năng lượng xanh sẽ dẫn đến những biến động lớn về giá nhiên liệu bay theo từng khu vực.
Một vấn đề nổi bật được thảo luận tại AEF 2024 là sự phát triển và phân phối Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF) và những thách thức đi kèm về chi phí và quy mô sản xuất. Để sản xuất SAF một cách hiệu quả, cần có sự đầu tư lớn vào công nghệ và cơ sở hạ tầng, và chi phí sản xuất SAF hiện tại vẫn cao hơn rất nhiều so với nhiên liệu máy bay truyền thống. Các chuyên gia từ Neste, Shell, các hãng hàng không lớn đã chỉ ra, mặc dù có sự cạnh tranh gay gắt từ các nguồn năng lượng khác, nhưng thị trường SAF có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt khi chính phủ các nước và tổ chức quốc tế tiếp tục đưa ra các chính sách khuyến khích sử dụng SAF, chẳng hạn như cơ chế giảm thuế và trợ cấp đầu tư cho các dự án SAF.
Skypec tham dự các phiên thảo luận tại Diễn đàn năng lượng quốc tế IATA.
Các chủ đề về kỹ thuật nhiên liệu hàng không tại AEF 2024 cũng nhận được sự chú ý lớn. Các cập nhật từ American Society for Testing and Materials (ASTM International), Energy Institute (EI) và Joint Inspection Group (JIG) cung cấp những thông tin quan trọng về các tiêu chuẩn vận hành và biện pháp cải tiến nhằm bảo đảm chất lượng nhiên liệu, đặc biệt đối với việc kiểm soát chất lượng liên quan đến nhiên liệu SAF.
Ngoài ra, các giải pháp mới về công nghệ lọc và kiểm soát áp suất trên phương tiện truyền tải nhiên liệu, cũng như các giải pháp logistics tối ưu để vận chuyển nhiên liệu được các chuyên gia cung cấp giúp giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả cung ứng nhiên liệu hàng không. Bên cạnh đó, một chủ đề kỹ thuật quan trọng khác là sự phát triển của công nghệ hydro xanh cho ngành hàng không. Nhiên liệu hydro, sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo, không phát thải CO2 khi đốt cháy được kỳ vọng sẽ là nhân tố thay đổi lớn đối với ngành hàng không trong tương lai.
Đoàn đại biểu Skypec tham dự Diễn đàn Năng lượng Hàng không
quốc tế IATA tại Malaysia
Trong khuôn khổ diễn đàn, đoàn đại biểu SKYPEC đã có những cuộc gặp gỡ và làm việc trực tiếp với các đối tác chiến lược, đại lý và khách hàng lớn trong ngành hàng không. Các cuộc trao đổi tiếp xúc bên lề hội nghị giúp SKYPEC nắm bắt sâu hơn về tình hình thị trường, các xu hướng mới trong ngành nhiên liệu hàng không đồng thời tăng cường cơ hội hợp tác thương mại và phát triển trong tương lai.
Đoàn đại biểu Skypec gặp mặt và làm việc cùng khách hàng
tại Diễn đàn IATA 2024.
Diễn đàn Năng lượng Hàng không 2024 không chỉ là sự kiện quan trọng đối với ngành hàng không nói chung và Skypec nói riêng mà còn là bước tiến trong nỗ lực hướng tới một ngành công nghiệp bền vững hơn. Những kết quả đạt được tại Diễn đàn này sẽ góp phần định hình tương lai năng lượng hàng không toàn cầu trong hành trình hiện thực hóa một ngành hàng không xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.
Bài và ảnh : PTT&BSP