SKYPEC - A brand of trust !
booktour.vn

ĐẠI HỘI THƯỜNG NIÊN IATA LẦN THỨ 76: NĂM KHÓ KHĂN CỦA NGÀNH HÀNG KHÔNG

Ngày 24/11, VNA đã tham dự Đại hội đồng thường niên IATA lần thứ 76 thông qua hình thực họp trực tuyến.

Về phía VNA có sự tham dự của Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa, TGĐ Dương Trí Thành, các PTGĐ cùng đại diện lãnh đạo các CQ, ĐV trong TCT.

Trước giờ khai mạc Đại hội, TGĐ Dương Trí Thành cho biết, buổi họp sẽ là cơ hội để nhìn nhận lại một năm biến động của ngành hàng không, nhìn nhận những thiệt hại to lớn mà cuộc khủng hoảng Covid-19 đã gây ra cho nền kinh tế thế giới, đồng thời tìm ra những cơ hội phát triển, phục hồi cho chính VNA.
TGĐ Dương Trí Thành phát biểu trước giờ khai mạc Đại hội. (Ảnh: Xuân Nghĩa)
 

Liên quan đến phí thường niên IATA 2021, IATA duy trì tổng phí thường niên các thành viên phải đóng là 12,6 triệu USD, không đổi so với năm 2020. Mức phí thường niên 2021 của các hãng được tính dựa trên số liệu RTK của 2 năm trước (số RTK năm 2019). Năm 2020, mức phí thường niên của VN là 112.323 USD, tăng 1,3% so với năm 2019 (110.930 USD). VNA đã kiến nghị IATA xem xét giảm 30% phí thường niên để hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn khó khăn.

Đại hội đồng thường niên IATA lần thứ 76 kêu gọi các chính phủ phối hợp với hãng hàng không để duy trì các tiêu chuẩn an toàn và các mức độ kỹ năng quan trọng của người lao động trong cả giai đoạn dịch bệnh và giai đoạn tái khởi động khai thác; tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của các hãng hàng không thành viên trong việc ứng phó với thách thức về biến đổi khí hậu, với mục tiêu của ngành là giảm mức khí thải CO2 năm 2050 xuống mức bằng ½ năm 2005 và nghiên cứu các lộ trình hướng tới đạt mức khí thải bằng 0.

Theo IATA, trước dịch Covid-19, ngành công nghiệp hàng không, du lịch và lữ hành có tổng cộng 88 triệu việc làm. Tuy nhiên, dưới tác động của COVID-19, 46 triệu việc làm hiện đang gặp rủi ro. Dù hỗ trợ của các chính phủ (hiện đạt tổng giá trị 173 tỷ USD) đã giúp nhiều hãng hàng không tránh khỏi nguy cơ phá sản; mức độ hỗ trợ đang giảm dần ở nhiều quốc gia và khu vực. Bên cạnh đó, nhiều hãng hàng không đã cắt giảm chi phí và tiến hành tái cấu trúc nhưng vẫn sẽ phải đối diện với nguy cơ thiệt hại nghiêm trọng về tài chính.
Đại hội lắng nghe các phần trình bày của IATA. (Ảnh: Xuân Nghĩa)
 
Tại Đại hội, các hãng hàng không tham dự đã bỏ phiếu thông qua 2 nghị quyết IATA đề xuất gồm:
  • Nghị quyết về cam kết của ngành hàng không về việc tái khởi động khai thác một cách an toàn và bền vững.
  • Nghị quyết về việc mở cửa biên giới giữa các quốc gia.
Đại hội cũng đã tiến hành bầu thành viên Hội đồng điều hành IATA mới. Hội đồng điều hành là cơ quan quản lý cao nhất của IATA, có quyền và trách nhiệm điều hành mọi hoạt động kinh doanh, đối ngoại cũng như quản lý tài chính của Hiệp hội; xem xét và phê duyệt mọi chính sách phát triển của Hiệp hội trên cơ sở lợi ích chung đối với các hãng thành viên. Hội đồng điều hành sẽ tổ chức nhóm họp 02 lần/năm.

Theo đó, ông Robin Hayes – TGĐ JetBlue sẽ là Chủ tịch Hội đồng điều hành IATA, kế nhiệm ông Carsten Spohr - TGĐ Lufthansa giữ chức Chủ tịch giai đoạn 2019-2020. Ông Hayes sẽ kết thúc nhiệm kỳ ngay sau khi Đại hội đồng thường niên IATA lần thứ 78 kết thúc vào năm 2022, và tiếp đó ông Rickard Gustafson, TGĐ của SAS Group sẽ tiếp nối vị trí Chủ tịch đến hết Đại hội 79.

Cuối cùng, Đại hội đã bầu ra Giám đốc điều hành IATA mới là ông Willie Walsh – hiện là Tổng Giám đốc của International Airlines Group, kế nhiệm ông Alexandre de Juniac giữ cương vị từ ngày 1/4/2021.

“Tôi rất vinh dự khi được tin tưởng giao trọng trách Giám đốc điều hành IATA. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ ngành hàng không - đẩy mạnh khắc phục khủng hoảng, đảm bảo tính bền vững và giúp các hãng hàng không tồn tại thông qua việc giảm các chi phí, giảm thuế và loại bỏ các quy định không cần thiết. Công việc của Giám đốc điều hành IATA đi kèm với trách nhiệm lớn lao đối với ngành công nghiệp trọng yếu với nền kinh tế và phúc lợi xã hội của thế giới. Tôi mong muốn sẽ tiếp nối những biến chuyển mà ngài Alexandre khởi tạo, khiến IATA trở thành một hiệp hội hiệu quả hơn nữa, đáp ứng nhu cầu của các thành viên và vượt qua mong đợi của họ,” ông Walsh cho biết.
Ông Willie Walsh – Tổng Giám đốc International Airlines Group sẽ giữ cương vị Giám đốc điều hành IATA nhiệm kỳ tới. (Ảnh: Wiki)
Nguồn: Truyền thông nội bộ - TCTHKVN