Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty Skypec Nguyễn Mạnh Tuấn chủ trì Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng
Những biểu hiện ngại học tập lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng ở một bộ phận cán bộ, đảng viên đó có nhiều, song thường có các dấu hiệu cơ bản như sau: Không hoặc rất ít khi đọc, nghiên cứu các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, mặc dù đã được chi bộ phổ biến đến đảng viên. Tham dự hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết với một tâm trạng bị bắt buộc, gò ép, cho rằng việc đó chỉ là “lý luận suông”, mất thời gian…, từ đó tìm ra rất nhiều các lý do khác nhau “bận chuyên môn”, “đối tác có hẹn làm việc”, thậm chí xin nghỉ để giải quyết việc cấp thiết của gia đình…để chốn tránh. Nếu những người đó có tham dự hội nghị thì thờ ơ, thiếu tập trung (lướt điện thoại, chơi điện tử, nói chuyện riêng, ra vào hội trường liên tục vì “phải giải quyết công việc cấp thiết”…). Trường hợp bất khả kháng mà đảng bộ, chi bộ phải tổ chức hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết bằng hình thức trực tuyến thì “kết nối để có kết nối, ngồi nghe để có ngồi nghe” còn gần như là làm việc khác, thậm chí không cần quan tâm.
Vì vậy, tuy là cán bộ, đảng viên nhưng những người đó không hiểu thấu đáo, thậm chí là không nắm được nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; không biết vận dụng nghị quyết để thực hiện nhiệm vụ của mình theo chủ trương, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; bao biện cho rằng “chỉ cần mình hoàn thành công việc chuyên môn của mình là được”, mà không quan tâm đến việc của tập thể; không biết phải tuyên truyền, vận động như thế nào đối với quần chúng, người lao động trong cơ quan, đơn vị để thực hiện đúng, có hiệu quả nghị quyết của Đảng.
Nguyên nhân của việc ngại học tập lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng có cả khách quan và chủ quan. Về phía chủ quan là do chính cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò, trách nhiệm của cá nhân, lẽ ra bản thân phải “tiên phong về lý luận”, không chỉ gương mẫu trong việc học tập, quán triệt, chấp hành, tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết, mà còn là người tuyên truyền, vận động, định hướng quần chúng cùng chấp hành, cùng thực hiện, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Một số người khác cho rằng mình là người “thực tế”, miễn là mình hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, quan trọng còn phải dành thời gian lo “cơm, áo, gạo, tiền” cho cuộc sống thường ngày…Về phía tổ chức, một số cấp ủy và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa chú trọng công tác quán triệt, định hướng tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tính đầu tầu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Trong tổ chức thực hiện học tập, quán triệt nghị quyết còn thiếu kịp thời đôn đốc, thiếu kiểm tra để có các giải pháp hữu hiệu chấn chỉnh, khắc phục.
Về phía nguyên nhân khách quan là do ảnh hưởng của các yếu tố như: Nội dung nghị quyết có sát thực, hấp dẫn không? trình bầy của báo cáo viên có sức thuyết phục như kỳ vọng của người nghe không? hình thức, thời gian học tập có phù hợp không? nhất là việc học tập, quán triệt nghị quyết bằng hình thức trực tuyến thì người nghe dễ phân tâm, đội ngũ cán bộ cấp ủy, quản lý cũng gặp khó khăn nhất định trong công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát…
Từ thực trạng nêu trên, để khắc phục tình trạng bệnh ngại học tập lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng ở một bộ phận cán bộ, đảng viên thì đòi hỏi các tổ chức đảng, nhất là cấp ủy chi bộ phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); trong đó tập trung vào các giải pháp cụ thể sau đây:
Một là, thường xuyên tuyên truyền, quán triệt để cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của lý luận chính trị nói chung, học tập nghị quyết của Đảng nói riêng đối với công tác lãnh đạo của tổ chức đảng và hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên. Nói về vai trò, tầm quan trọng của lý luận chính trị đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, trong tác phẩm “Đường Kách mệnh” Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Không có lý luận cách mệnh, thì không có cách mệnh vận động… Chỉ có theo lý luận cách mệnh tiền phong, Đảng mới làm nổi cách mệnh tiên phong”(1); "lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi" (2); vì vậy, Người yêu cầu “Tất cả các đảng viên phải cố gắng học tập, coi việc học tập lý luận chính trị là nhiệm vụ quan trọng của mình” (3) để nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, đem lại kết quả cụ thể trong thực tiễn thì trước hết cán bộ, đảng viên phải nắm vững nghị quyết để thực hiện cho đúng, cho trúng chủ trương, đường lối của Đảng; đồng thời công tác tuyên tuyền, vận động quần chúng chấp hành, thực hiện nghị quyết của Đảng mới có sức thuyết phục và hiệu quả.
Hai là, mỗi cán bộ, đảng viên phải nắm vững và chấp hành nghiêm nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã được ghi trong Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam qua các nhiệm kỳ; trong đó quy định đảng viên có nhiệm vụ “Tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Đảng…” (4) và quyền của đảng viên “Được thông tin và thảo luận các vấn đề về Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, đường lối chủ trương, chính sách của Đảng; biểu quyết công việc của Đảng…” (5). Nghị quyết số 04-NQ/TW, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã chỉ ra một cách hệ thống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; trong đó xác định 01 trong số 09 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị là: “Nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị, lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước” (6) . Vì vậy, để làm tròn nhiệm vụ cũng như quyền hạn của mình thì cán bộ, đảng viên nhất thiết phải quán triệt đầy đủ, sâu sắc nghị quyết của Đảng; tự giác học tập nâng cao trình độ, nhận thức lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Ba là, Việc cán bộ, đảng viên nâng cao trình độ lý luận chính trị, quán triệt sâu sắc nghị quyết của Đảng là cơ sở để tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới. Nếu cán bộ, đảng viên không có hoặc không vững về lý luận chính trị, không hiểu biết sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng sẽ dẫn đến “lập trường tư tưởng không vững vàng, hoang mang, dao động trước những tác động từ bên ngoài” (7); từ đó việc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội, bất mãn chính trị sẽ rơi vào thế bị động, thiếu tự tin, thiếu sắc bén, không hiệu quả, thậm chí còn bị “phản bác ngược”; nghiêm trọng hơn, nếu những cán bộ, đảng viên ấy mà nói và làm không theo nghị quyết của Đảng thì trở thành người suy thoái về tư tưởng chính trị, vi phạm nguyên tắc, kỷ luật của Đảng.
Bốn là, các cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên phải tiên phong về lý luận chính trị; nắm vững nghị quyết của Đảng; khắc phục căn bệnh chủ quan trong thực thi công việc do "kém về lý luận, hoặc khinh lý luận, hoặc lý luận suông” (8). Gương mẫu, đi đầu, đồng thời kiên quyết có các giải pháp trong chỉ đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát nhằm khắc phục triệt để bệnh lười, ngại học tập lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên của chi bộ.
Năm là, đội ngũ những người được giao làm báo cáo viên hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng phải trau dồi kiến thức lý luận chính trị, có thực tiễn sinh động; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng nội dung; nghiên cứu sâu, rộng những điểm mới, những điểm nhấn cần quan tâm của nghị quyết; đồng thời tùy đối tượng người nghe để có phương pháp, nội dung truyền tải cho phù hợp.
Tại Đảng bộ Công ty TNHH một thành viên Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec), trực thuộc Đảng bộ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam việc học tập lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng luôn được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và có nề nếp tốt, nhưng cũng không tránh khỏi vẫn còn cá biệt một số cán bộ, đảng viên thực hiện chưa tốt. Để sớm khắc phục tình trạng đó, thời gian tới ngoài việc tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, Đảng ủy Công ty tiếp tục chủ trương đẩy mạnh thực hiện Chương trình phát triển “văn hóa đọc”, “văn hóa học tập”. Bổ sung vào thư viện điện tử của Công ty cũng như các phương tiện truyền thông các ấn phẩm, nghị quyết của Đảng để cán bộ, đảng viên có nhiều kênh tiếp cận, tự học, tự nghiên cứu. Tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ các cấp được tham dự hoặc tự nguyện tham gia các khóa đào tạo lý luận chính trị, vừa là để đáp ứng yêu cầu chức danh công việc, vừa là hạt nhân trong việc tuyên truyền, triển khai thực hiện công tác học tập lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng ở cơ sở.
---------------------------------
Bài viết: Đỗ Minh Điền – Phó ban Tuyên giáo (Bài dự thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024)
Ảnh: Ban TT&SK