SKYPEC - A brand of trust !
booktour.vn

PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC, VĂN HÓA HỌC TẬP TIẾN TỚI XÂY DỰNG “TỔ CHỨC HỌC TẬP” TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN NHIÊN LIỆU HÀNG KHÔNG VIỆT NAM (SKYPEC)

     Bài thi giải búa liềm vàng năm 2023
     Họ và tên: Trần Anh Thông       
     Đảng ủy viên Đảng ủy Công ty Skypec, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải
     Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (Skypec) - Chi nhánh Vận tải

   “Học, học nữa, học mãi” – câu nói nổi tiếng truyền cảm hứng cho bao thế hệ của nhà cách mạng vĩ đại V.I.Lê-nin và tinh thần học tập suốt đời là chìa khóa của sự thành công. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay khi mà công nghệ đã mở ra một kỉ nguyên mới, các doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị và thích ứng nhanh chóng với thời cuộc. Thông qua học tập, năng lực làm việc của mỗi cá nhân trong tổ chức sẽ được cải thiện, kiến thức và kỹ năng liên tục được cập nhật, bổ sung sẽ giúp các cá nhân làm việc hiệu quả hơn. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển tổ chức học tập trong những năm gần đây được xem là một chiến lược quan trọng nhằm phát triển tổ chức đặc biệt là trong các doanh nghiệp trong thời đại toàn cầu hóa. 
  Khi một doanh nghiệp trở thành “Tổ chức học tập” sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong quá trình xây dựng, phát triển và đạt tới thành công như:  Nâng cao kiến thức và kỹ năng của mỗi cá nhân để thực thi công việc tốt hơn; Gia tăng động lực làm việc trong doanh nghiệp; Gia tăng tính linh hoạt và thích ứng của người lao động trong doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp đối phó tốt hơn với các yếu tố do môi trường mang lại; Khơi nguồn sáng tạo và phát triển những ý tưởng mới; Cải thiện mối quan hệ giữa các thành viên trong doanh nghiệp, tạo được sự tin tưởng lẫn nhau; Khắc phục được những rào cản mang tính phân cấp giữa quản lý và nhân viên trong doanh nghiệp; Giúp doanh nghiệp phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng và cuối cùng là cải thiện hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức học tập trong doanh nghiệp, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (Skypec) đã xác định: “Xây dựng văn hoá học tập không ngừng và phát triển Skypec trở thành một tổ chức học tập; đưa văn hoá học tập không chỉ trở thành phong trào rộng khắp đến với mọi cán bộ, người lao động trong Công ty Skypec mà còn trở thành đòn bẩy, tạo động lực phát triển và thúc đẩy sự tiến bộ, nuôi dưỡng tinh thần không ngừng đổi mới sáng tạo của con người Skypec”.
 
 
                                                    Ban chấp hành Đảng bộ Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam Nhiệm kỳ 2020 - 2025

    Để từng bước xây dựng doanh nghiệp thành một “Tổ chức học tập”, trong những năm qua lãnh đạo Công ty Skypec đã triển khai phát động các phòng trào nâng cao văn hóa đọc, văn hóa học tập trong Công ty như “Đại sứ văn hóa đọc Skypec 2022”, năm 2023 với chương trình thi đua, xây dựng Văn hóa học tập với chủ đề “SKYPEC – Nâng tầm kiến thức, vững bước tương lai”. Qua các phong trào thi đua đã giúp cho người lao động hiểu hơn về lợi ích và tầm quan trọng của việc đọc sách, nâng cao khả năng tự học tập, tích lũy kiến thức, kích thích sáng tạo, tư duy đổi mới góp phần nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện đời sống tinh thần của người lao động. 
   Năm 2022, Công ty Skypec đã tổ chức thành công cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc Skypec năm 2022” phân kỳ thành hai đợt thi đua với chủ đề “Phát triển năng lực bản thân – Thích ứng với cuộc sống mới”; Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn 40 đầu sách lên thư viện của hệ thống đào tạo trực tuyến Elearning Công ty, mỗi người lao động với tài khoản của mình tham gia đọc sách và viết bài, xây dựng video clip chia sẻ cảm nhận, suy nghĩ, bài học rút ra của bản thân về các cuốn sách đã đọc. Qua cuộc thi, đông đảo người lao động tại các cơ quan, đơn vị đã tham gia đọc sách trên hệ thống phần mềm Elearning với hàng trăm bài viết và video clip dự thi, hàng ngàn lượt chia sẻ (Đợt 1 hoàn thành trước 30/6/2022 có 154 bài dự thi và đợt 2 hoàn thành trước 31/12/2022 có hơn 200 bài dự thi). Cuộc thi là cơ hội tốt cho các cá nhân là cán bộ, người lao động có đam mê viết và có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin chia sẻ các nội dung kiến thức, kinh nghiệm làm việc thực tiễn vào các tác phẩm dự thi. Các bài tham gia dự thi có nội dung phong phú, đa dạng được xây dựng theo các hình thức video clip và bài viết, chia sẻ về các cuốn sách theo danh mục sách chủ điểm của cuộc thi. Cuộc thi đã tìm ra được các đơn vị có nhiều bài dự thi chất lượng, đơn vị có tỉ lệ người lao động tham gia đọc sách nhiều cũng như các bài viết, video clip chia sẻ có chất lượng cao.
    Từ những thành công của cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc Skypec năm 2022”; thực hiện chủ trương của lãnh đạo Công ty Skypec về việc xây dựng văn hóa học tập nhằm thích ứng với nhu cầu cạnh tranh ngày càng cao của nền kinh tế dựa vào tri thức và quá trình chuyển đổi số; đồng thời với quan điểm mỗi người lao động đều sở hữu những kiến thức cá nhân và năng lực để cải thiện hiệu quả công việc, xây dựng văn hóa học tập sẽ tạo ra môi trường, mà trong đó, người lao động luôn luôn sẵn sàng chia sẻ những kiến thức của bản thân với đồng nghiệp, biến tri thức của cá nhân trở thành tài sản chung, góp phần phát triển bền vững của Công ty; chương trình thi đua xây dựng Văn hóa học tập của Công ty Skypec năm 2023 được phát triển với chủ đề “Nâng tầm kiến thức, vững bước tương lai” nhằm tạo sân chơi kiến thức để người lao động chủ động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển năng lực cá nhân, kích thích sự sáng tạo, đổi mới, nâng cao hiệu quả công việc. Hình thức tổ chức có nhiều cải tiến, thay đổi so với năm 2022 như người lao động tham gia tự học, đọc sách trên hệ thống Elearning thông qua các kho học liệu bao gồm: kho sách nhiều chủ điểm, kho giáo trình, bài giảng điện tử, kỹ năng nghiệp vụ của Công ty…, đồng thời tham gia xây dựng bài chia sẻ về một cuốn sách tâm đắc, chia sẻ kinh nghiệm làm việc, kiến thức chuyên môn tại lĩnh vực công việc được giao phụ trách, đảm nhiệm.
   Sau hơn 8 tháng triển khai thực hiện, Lãnh đạo các Cơ quan, Đơn vị đã cụ thể hóa kế hoạch của Công ty vào thực tiễn để thúc đẩy văn hóa học tập như: thay đổi nhận thức về việc học; khuyến khích các ý tưởng sáng tạo; kết hợp đa dạng và linh hoạt các hình thức đào tạo, thúc đẩy đào tạo nội bộ; xây dựng các chỉ tiêu đo lường hiệu suất (KPI) đối với cán bộ quản lý và người lao động. Đến nay, hơn 80% người lao động trong Công ty đã tham gia việc đọc sách, học tập hàng ngày trên hệ thống Elearning, hàng chục bài viết, giáo trình, bài giảng được chia sẻ trên hệ thống.
Song hành với việc tổ chức các phong trào thi đua, Công ty Skypec còn thường xuyên tổ chức các hội thảo, mời các chuyên gia có kinh nghiệm để trao đổi, tọa đàm về văn hóa đọc, văn hóa học tập như Hội thảo “Quản trị hệ thống đào tạo nội bộ, kiến tạo văn hóa học tập, phát triển năng lực nhân viên”; Hội thảo “Xây dựng và phát triển văn hóa học tập tại skypec”,… nhằm cung cấp cho lãnh đạo quản lý các cấp và cán bộ, nhân viên làm công tác đào tạo trong toàn Công ty góc nhìn đa chiều về tầm quan trọng và cách triển khai xây dựng văn hóa học tập tại doanh nghiệp nói chung và Công ty Skypec nói riêng.
    Một điểm sáng trong việc xây dựng tổ chức học tập tại Công ty Skypec đó là công tác đào tạo nội bộ. Công ty đã xây dựng được một hệ thống đào tạo nội bộ với lực lượng giáo viên hùng hậu được phân chia thành các tổ bổ môn, hệ thống giáo trình, bài giảng phong phú. Thông qua công tác đào tạo nội bộ đã nâng cao trình độ chuyên môn và ý thức trách nhiệm của đội ngũ lao động trong Công ty. Từ đó giúp nâng cao hiệu suất công việc, từng bước góp phần vào sự phát triển của Công ty trong dài hạn.
   Nền tảng cho việc phát triển văn hóa học, xây dựng tổ chức học tập trong thời đại số hiện nay đó là chương trình chuyển đổi số trong công tác đào tạo với phầm mềm học tập trực tuyến Eleaning. Công ty Skypec là một trong những đơn vị triển khai quyết liệt chương trình chuyển đổi số, hệ thống truyền hình trực tuyến và đặc biệt đã xây dựng được chương trình học tập trực tuyến Elearning với hệ thống giáo trình, bài giảng cũng như việc khảo sát, kiểm tra, đánh giá học viên qua hệ thống trực tuyến. Việc đưa vào hoạt động hệ thống Elearning đã khắc phục được những điểm bất tiện của đào tạo theo phương pháp truyền thống. Giờ đây, người lao động trong Công ty có thể tham gia vào các lớp học ở bất kì đâu, bất cứ khi nào mà vẫn đạt được hiệu quả cao, từng bước góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.
Xây dựng “Tổ chức học tập” là một yêu cầu chiến lược, là một nhiệm vụ cơ bản, lâu dài quyết định tới sự thành công của doanh nghiệp cũng như góp phần xây dựng xã hội học tập, đưa đất nước tiến lên hiện đại và hội nhập. Để xây dựng và phát triển tổ chức học tập trong Công ty đạt kết quả tốt, trong thời gian tới cần tập trung vào một số giải pháp cụ thể như sau:
   Một là, tăng cường vai trò và sự cam kết của lãnh đạo Công ty trong xây dựng và phát triển tổ chức học tập. Lãnh đạo, quản lý Công ty là người tạo động lực, cung cấp phương tiện và cơ hội học tập cho các thành viên trong đơn vị. Tổ chức học tập có vai trò quan trọng để đạt được hiệu quả hoạt động của tổ chức. Thông qua mục đích và quá trình học tập sẽ hỗ trợ các cá nhân trong tổ chức đạt được mục tiêu đề ra. Vì vậy, cán bộ lãnh đạo, quản lý trong Công ty phải nhận thức rõ và làm cho người lao động thấy được học tập đóng vai trò quan trọng như thế nào trong sự thành công của đơn vị mình.
   Hai là, quan tâm tạo môi trường thuận lợi để có thể chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm trong Công ty. Một môi trường thuận lợi cho tổ chức học tập phát triển là môi trường tạo cơ hội cho việc chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm trong công việc được diễn ra dễ dàng; tạo điều kiện cho làm việc nhóm nhằm phát huy sức sáng tạo của cá nhân và tập thể. Tổ chức học tập đòi hỏi phải có những con người say mê công việc mà họ đang làm, chủ động mang đến những kinh nghiệm, những sự thay đổi và sẵn sàng chia sẻ với đồng nghiệp, phát huy hiểu biết của họ để đóng góp vào việc phát triển tri thức. Vì vậy, phải xây dựng các mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau, tạo điều kiện cho việc chia sẻ và học tập kiến thức, kinh nghiệm trong tổ chức.
   Ba là, đánh giá và ghi nhận đối với những nỗ lực trong quá trình học tập hoặc phát triển tri thức có ý nghĩa quan trọng đối với việc tạo động lực cho học tập. Do đó, muốn xây dựng tổ chức học tập phải đảm bảo rằng thời gian và nỗ lực đầu tư cho quá trình học tập và phát triển tri thức phải được thừa nhận chính thức. Các hình thức khen thưởng và ghi nhận cho những đóng góp vào quá trình học tập và phát triển hệ thống kiến thức phải được quan tâm. Việc ghi nhận có thể thông qua tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp, tăng thêm thu nhập… 
   Bốn là, quan tâm phát triển không chỉ các chương trình và hình thức học chính thức mà cả các chương trình và hình thức học phi chính thức. Tổ chức học tập thường xuyên cung cấp cơ hội học tập và phát triển cho cá nhân cũng như các nhóm làm việc. Vì vậy, các chương trình học tập và phát triển phải đảm bảo có sẵn hệ thống giáo trình, bài giảng chung để các cá nhân và nhóm có thể phát triển được năng lực. Cơ hội học tập phụ thuộc nhiều vào sự khuyến khích niềm say mê học tập, chia sẻ kiến thức giữa các thành viên trong tổ chức, phát triển năng lực học tập, tạo các cơ hội phi chính thức để chia sẻ kiến thức và phát triển văn hoá học tập.
   Năm là, phát huy vai trò của các cấp lãnh đạo, quản lý; chuyên gia, lao động có tay nghề cao, có kinh nghiệm trong huấn luyện đào tạo nội bộ và tư vấn trong thực thi công việc. Một trong những yếu tố quan trọng của học tập và phát triển cá nhân là quá trình huấn luyện nội bộ và tư vấn từ các lãnh đạo, quản lý, chuyên gia và lao động có kinh nghiệm. Vì vậy, muốn xây dựng tổ chức học tập, các kỹ năng huấn luyện, giảng dạy hay tư vấn cần phải được liên tục phát triển trong tổ chức. 
   Sáu là, xây dựng hệ thống lưu giữ tài nguyên, học liệu để tạo điều kiện cho tất cả người lao động được dễ dàng tiếp cận và trao đổi thông tin, kiến thức. Hệ thống tài  liệu, giáo trình, quy trình là tài sản rất quan trọng đối với mỗi tổ chức học tập nó vừa là sản phẩm của mỗi cá nhân trong tổ chức và hợp thành tài sản chung của doanh nghiệp. Tổ chức học tập phải tạo cơ hội, điều kiện cho những kiến thức này ngày càng được bổ sung, phát triển và được chia sẻ giữa các cá nhân, nhóm và tổ chức. Vì vậy, dữ liệu và thông tin cần phải được lưu và truyền đạt thông qua các công cụ, phương tiện hữu hiệu như hệ thống tài liệu, thư viện, hệ thống đào tạo trực tuyến Elearning….; cần tạo cơ hội để tất cả các thành viên của tổ chức biết cách sử dụng thông tin có sẵn và ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý kiến thức và quá trình học tập trong tổ chức.
Việc phát động phong trào văn hóa đọc, văn hóa học tập với các chương trình thi đua như “Đại sứ Văn hóa đọc Skypec 2022”; Văn hóa học tập Skypec năm 2023 với chủ đề “Nâng tầm kiến thức, vững bước tương lai”  của Công ty Skypec là một cách làm hay, sáng tạo trong việc triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hướng tới xây dựng Công ty Skypec thành một doanh nghiệp có văn hóa học tập và là một “Tổ chức học tập”.
----------------------------------------------------------------------------